สว่านโรตารี่ BOSCH GBH 2-28 DFV

                เรื่องเล่าของ สว่านโรตารี่ BOSCH GBH 2-28 DFV 


             เมื่ออาทิตย์ก่อนได้มีโอกาสปรังปรุงบ้านนิดหน่อย ผมเลยหยิบยืมสว่านไฟฟ้าของน้ายี่ห้อ BOSCH รุ่น GBM 10 RE มาเจาะผนังบ้านซะเลย (ตอนที่ทำบ้าน ผมให้ช่างเค้าเอากระเบื้องปูพื้น มาปูเป็นผนังบ้าน หนาประมาณ 1 ซม.) ปรากฎว่า ไอ้กระเบื้องที่ว่า มันเจาะยากมาก กินแรงมาก ตอนแรกก็กะว่าจะเจาะโดยไม่ใช้ระบบกระแทก (เพราะกลัวมันแตก  ช่างทำบ้านเคยเจาะแบบกระแทกแล้วแตกไปหลายแผ่นเลย ) แต่หลังจากเจาะได้1รู ผมเริ่มไม่ไหวครับเข้าช้ามาก ไหล่เริ่มปวด เลยวิ่งยืมสว่านเพื่อนอีกรุ่นหนึ่งจำชื่อยี่ห้อไม่ได้ตัวสีส้มๆ ใช้ระบบกระแทก แบบความเร็วรอบต่ำ กว่าจะเสร็จล่อ 3-4 รู ล่อไปเป็นชั่วโมงเลยครับ (จริงๆแล้วฝีมือห่วยเองต่างหากนะครับ5555 ) เลยเปิดคอมพิวเตอร์หาข้อมูลสำหรับสว่านเลยครับ ไปเจอหลายวิธีมากเลย หลังจากหาข้อมูลมาจากอินเตอร์เน็ท อ่านข้อมูลต่างๆ จากในเว็บไซด์ และสอบถามจากข้อมูลจากPANTIP ได้ข้อมูลโดยประมาณว่า สว่านมีชนิดใดบ้าง แต่ละชนิดใช้งานอย่างไร เวลาใช้งานควรใช้อย่างไร และการใช้งานที่ไม่ระมัดระวังเครื่องจะเสียหรือ ชำรุดได้จากอะไรบ้าง และเมื่อเสียแล้ว อาการอย่างใดซ่อมได้ อาการอย่างใดซ่อมไม่ได้ หรือซ่อมได้แต่ไม่คุ้ม ดังนั้น เวลาใช้งานในลักษณะต่างๆเหล่านั้น ควรระวัง เครื่องจะได้ไม่เสีย โอเคข้อมูลเพียบ เลยมีความตั้งใจว่าจะมีสว่านไว้ใช้เป็นของตัวเองสักตัว (เกรงใจเขานั้นแหละ5555)


               หลังจากนั้นก็ควบรถเลยครับ มุ่งไปที่ร้านเครื่องมืออุปกรณ์ช่างร้านหนึ่ง ซึ่งอยู่ใกล้ๆบ้าน เห็นนานแล้วแต่ไม่เคยไปใช้บริการสักที ครั้งนี้โอกาสดีจึงแวะเวียนเข้าไปเยี่ยมชม เดินไปเดินมาอยู่ซักพัก จึงมีพนักงานเข้ามาให้บริการ เราจึงถามนู้นนี่หลายอย่าง พนักงานของร้านตอบดีมาก ตอบคำถามเราทุกคำถาม ซึ่งตัวเองก็รู้สึกเหมือนว่า คนไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์แต่อยากมีซื้อไว้ซักเครื่อง ก็ถามมากมาย ทดลองและเปรียบเทียบหลายอย่าง หลายรุ่น เขาก็บริการได้อย่างดี เลยได้ข้อมูลมาอีกมากมาย

1.สว่านใช้เจาะเหล็กเจาะไม้ใช้เหมือนกัน แต่ไม่เหมือนเจาะปูน เจาะปูนต้องใช้ระบบกระแทกถึงจะเข้าเร็ว
2. สว่านกระแทก จะใช้แบบสว่านไฟฟ้าแบบมีระบบกระแทก หรือเป็นสว่านโรตารี่เลย ก็ได้ แต่โรตารี่จะกินแรงน้อยกว่า เจาะง่ายกว่า
3. ถ้าจะเลือกใช้สว่านไฟฟ้า ที่มีระบบกระแทก ก็ซื้อสว่านตัวเดียวก็สามารถใช้งานได้ทุกงานที่ต้องการ แต่หากอยากได้สว่านโรตารี่ ก็ซื้อโรตารี่อีกตัว
4. ดอกสว่านเจาะเหล็ก กับเจาะปูนจะใช้ดอกคนละชนิดกัน ถ้าเอาสว่านเจาะเหล็กไปเจาะปูน คมก็จะหาย เจาะไม่เข้าเลยนะครับ ส่วนดอกเจาะปูนจะเป็นดอกที่ไม่มีคม เจาะเหล็กไม่เข้าหรอกครับ
5. เวลาเราเจาะกระเบื้อง ถ้าจำเป็นต้องเจาะกลางแผ่นกระเบื้อง ส่วนใหญ่ถ้าเปิดระบบกระแทกเลย มันจะกระแทกจนกระเบื้องแตก วิธีแก้คืออย่าพึ่งเปิดระบบกระแทก ให้เจาะธรรมดาเข้าไปก่อนสักเล็กน้อย ให้เลยผิวกระเบื้องที่มีการเคลือบแข็งเอาไว้เข้าไป หลังจากนั้นเปิดกระแทกเจาะเข้าไปเลย
6. หากกระเบื้องแข็งมาก เจาะนำไม่เข้า มีวิธีแก้ให้สองทางคือ เอาแผ่นตัดกระเบื้องมาบากให้กินเข้าไปในเนื้อกระเบื้องก่อน แล้วค่อยเจาะ วิธีนี้อาจทำกระเบื้องเป็นรอยเยอะเกินไป

อีกอย่างคือซื้อดอกเจาะกระเบื้อง (หรือดอกเจาะกระจก เป็นดอกคล้าย ๆ ลูกศร) มาเจาะนำก่อน แล้วค่อยเอาสว่านกระแทกเจาะ คือดอกลูกศรนี้ จะเจาะช้ามาก ต้องใช้น้ำเลี้ยงด้วย เราจึงใช้เจาะแค่ผิวก็พอ แล้วใช้ส่วนกระแทกซ้ำตามไป 


                

และจากข้อมูลเหล่านี้ ประกอบกับความอยากลอง เลยให้น้องพนักงานทดลองเสียบไฟ กดฟังเสียงสว่านหลายๆรุ่นดู จึงมาสดุดอยู่ที่สว่าน2ตัว ซึ่งเป็นของยี่หรือ BOSCH ทั้งคู่ ตัวหนึ่งเป็นสว่านกระแทกแบบ2ระบบมีดอกสว่านแถมให้ด้วยและอีกรุ่นเป็นสว่านโรตารี่ ซึ่งทางพนักงานแนะนำว่าถ้าต้องการเจาะผนังปูนสินค้า2ตัวนี้สามารถตอบโจทย์ได้ทั้งคู่ แต่ตัวโรตารี่จะสามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพมากกว่าและเหมาะสำหรับงานที่เราจะนำไปใช้ เราก็ใจเอนเอียงไปทางโรตารี่อยู่แล้ว และคิดว่า ไหนๆซื้อแล้ว ซื้อดีๆ จบไปเลยดีกว่า ไม่ต้องมาซื้อตัวที่หนึ่งกระแทก ตัวถัดไปค่อยเป็นโรตารี่

               แต่เนื่องจากผมลังเล อยากจะได้สว่านชุดเล็กแบบกระแทกธรรมดา เพราะมีชุดดอกสว่านให้มาด้วย พนักงานขายเขาเลยบอกว่าตัวโรตารี่ ดอกสว่านชุดเจาะปูนมีมาให้กับเครื่องอยู่แล้ว ประมาณ 4-5 ตัว แต่เขาจะให้ผมเพิ่มอีกหนึ่งชุด ที่เป็นดอกสว่านสำหรับใช้กับสว่านโรตารี่ซึ่งมีทั้งแบบเจาะปูนและเจาะไม้  เลยตัดสินใจง่ายขึ้นเลยครับ จบที่สว่านโรตารี่ BOSCH GBH 2-28 DFV เพราะอยากได้มาเจาะรูใหญ่ๆด้วย ซึ่งสว่านตัวนี้สามารถรองรับการเจาะได้สูงสุด28มม.และได้ข้อมูลจากเว็ปไซด์ของทาง BOSCH มาอีกนิดหน่อย
1.อัตราอัตราการเจาะสูงสุดและประสิทธิภาพการสกัดสูงสุดเมื่อเทียบกับเครื่องมือในระดับเดียวกัน
2.อายุการใช้งานนานขึ้น 25% เมื่อเทียบกับสว่านโรตารี่อื่นๆ ในระดับเดียวกัน ให้ประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มมากขึ้น
3.การสั่นสะเทือนลดลง 27% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้ด้วยระบบลดการสั่นสะเทือนแบบแอ็คทีฟ
ทำไมต้องเลือกใช้เครื่องมือนี้

·  หัวจับแบบเปลี่ยนรวดเร็ว สามารถสลับการทำงานได้อย่างรวดเร็วระหว่างการเจาะกระแทกในคอนกรีตและการเจาะแบบไม่กระแทกในไม้และโลหะ

·         ระบบหยุดหมุนสำหรับงานสกัด
·         ปลอกหุ้มสายไฟปรับมุมได้อิสระเพื่อป้องกันสายไฟขาด
·         แผ่นแปรงถ่านแบบหมุนได้ ส่งกำลังได้เท่ากันทั้งการหมุนซ้ายและขวา
·         คลัตช์ป้องกันการโอเวอร์โหลดให้การปกป้องทั้งผู้ใช้และเครื่องมือ
·         การหมุนซ้าย/ขวาเพื่อคลายดอกสว่านที่ติดขัด
·         ระบบควบคุมความเร็วแบบปรับได้อย่างต่อเนื่อง เริ่มการเจาะได้อย่างราบรื่น



* ข้อมูลด้วนบนเป็นข้อมูลจากเว็ปไซด์ขายเครื่องมือช่างเว็ปหนึ่ง https://itoolmart.com/product/7dg09/search  *


ของเค้าดีอย่างนี้นี่เอง  เลยจบการซื้อที่สว่านโรตารี่ BOSCH GBH 2-28 DFV เครื่องนี้นี่เองงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มารู้จัก ชนิดและขนาดของเลื่อยวงเดือนกัน

เครื่องขัดกระดาษทราย

เลื่อยไฟฟ้า