โต๊ะเลื่อย หรือ แท่นเลื่อย

โต๊ะเลื่อย (TABLE SAW)
โต๊ะเลื่อยเป็นครื่องมือไฟฟ้าชิ้นแรกที่คนเริ่มทำงานไม้ต้องมีไว้ครอบครอง เพราะสามารถทำงานได้อเนกประสงค์ นอกจากตัดไม้เป็นแนวเส้นตรงทั้งแบบขวางเสี้ยนและตามแนวเสี้ยนไม้ ยังสามารถตัดไม้เป็นมุม ทำบังใบ และเซาะร่องได้ด้วย ความสูงของใบเลื่อยสามารถปรับสูง-ต่ำได้ด้วยวงล้อหมุนที่อยู่ใต้โต๊ะ และมีวงล้ออีกอันสำหรับปรับมุมเอียงของใบเลื่อย ความละเอียดของผิวตัดที่ได้ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้ใบเลื่อย ฟันถี่ก็จะยิ่งได้งานละเอียด ส่วนฟันห่างเหมาะกับการตัดซอยไม้แบบหยาบๆ
               

การใช้งานโต๊ะเลื่อยมักใช้งานกับรั้ว ซึ่งติดตั้งให้ขนานกับใบเลื่อย โดยปรับระยะห่างของใบเลื่อยกับรั้วให้เท่ากับขนาดความกว้างของไม้ที่ต้องการตัดเมื่อเปิดเลื่อย ให้กดชิ้นไม้แบนกับรั้วพร้อมกับดันไม้เข้าไปหาเลื่อย หากชิ้นงานที่ต้องการตัดมีขนาดบางมาก ควรหาไม้ช่วยดันชิ้นงานแทนใช้มือกด

โต๊ะเลื่อยที่ดีควรมีผิวหน้าที่เรียบเสมอกัน และปุ่มเปิด-ปิดใต้โต๊ะควรอยู่ในตำแหน่งที่ใช้งานสะดวก(สามารถปิดได้ทันท่วงทีในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ) โต๊ะเลื่อยมีหลายขนาดให้เลือกใช้ ร้านขายเครื่องมือช่างไม้บางแห่งทำโต๊ะเลื่อยเป็นโต๊ะไม้ตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงใหญ่ให้เลือกซื้อได้ในราคาไม่สูงมากนัก

ปัจจุบันมีโต๊ะเลื่อยให้เลือกใช้มากมายเช่น 

โต๊ะเลื่อย MAKITA รุ่น MLT100

สามารถเลือกใช้งานได้ตามสะดวกเลยครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มารู้จัก ชนิดและขนาดของเลื่อยวงเดือนกัน

เครื่องขัดกระดาษทราย

เลื่อยไฟฟ้า